Ngày nay, dưới sự phát triển của xã hội hiện đại, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu và phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, là một phạm trù rất rộng và không phải ai cũng hiểu đầy đủ những kiến ​​thức cơ bản liên quan đến vấn đề này. Vậy marketing là gì? Nó có vai trò gì đối với doanh nghiệp? Hãy cùng HIPCOOKING.COM tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Marketing là gì?

Marketing là quá trình tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, xác định khách hàng tiềm năng, phân tích thị trường và đưa ra chiến lược để thu hút và duy trì khách hàng. Nó bao gồm các hoạt động như nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, quảng cáo và prompotion, thiết kế sản phẩm và giá cả, quản lý thương hiệu và phân phối sản phẩm.

Marketing là gì

Vai trò của marketing là gì đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, tăng độ nhận diện với khách hàng

Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhờ có các kênh đa dạng, khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Trong bất kỳ quy trình mua hàng nào, việc tìm hiểu sản phẩm là bước đầu tiên để khách hàng hiểu được tính năng, công dụng và lợi ích của sản phẩm. Từ đó dẫn đến quá trình mua hàng.

Marketing là gì
Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, tăng độ nhận diện với khách hàng

Nhìn chung, khách hàng có thói quen truy cập website thường xuyên để biết về sản phẩm và trao đổi với nhân viên tư vấn qua live chat. Hoặc nếu mua hàng trên fanpage Facebook, bạn chỉ cần để lại bình luận dưới bài đăng khuyến mại hoặc inbox, nhân viên của trang sẽ giải đáp thắc mắc và hướng dẫn cách thức mua hàng. Nhờ đó mà cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng trở nên ngắn hơn, mọi tương tác trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.

Xây dựng mối quan hệ vững chắc giữa khách hàng và doanh nghiệp khi làm marketing

Vốn dĩ đây là cầu nối để khách hàng và doanh nghiệp tìm đến nhau, gắn kết đôi bên. Tuy nhiên, điều cần thiết là xây dựng mối quan hệ bền vững trong khi vẫn duy trì sự quan tâm liên tục của khách hàng đối với sản phẩm.

Ngày nay, việc tiếp thị cho khách hàng những thông tin về sản phẩm xem có phù hợp với nhu cầu của họ hay không là điều vô cùng cần thiết. Mặc dù việc duy trì mối quan hệ vẫn sẽ giúp ích nếu họ không còn cần thiết nữa, nhưng đến một lúc nào đó, khách hàng sẽ cảm thấy cần quay lại với một thương hiệu quen thuộc. Bằng cách này, bạn nhanh chóng biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

Giúp tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất là doanh nghiệp bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt. Ngoài việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên các kênh truyền thông, các sự kiện xúc tiến bán hàng, các chương trình khuyến mại, ưu đãi trong các dịp lễ lớn trong năm cũng được coi là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng.

Ngoài ra, nếu khách hàng hài lòng, có nhiều khả năng họ sẽ giúp bạn quảng cáo thương hiệu mà bạn không hề hay biết. Họ giới thiệu bạn bè sử dụng và thu nhập của bạn sẽ tăng vọt.

Xây dựng thương hiệu uy tín hơn khi làm

Trong suốt cuộc đời của một doanh nghiệp, thành công phụ thuộc rất nhiều vào việc xây dựng danh tiếng cá nhân. Có nhiều cách để xây dựng thương hiệu nhưng không nên xem nhẹ khâu tiếp thị.

Xây dựng uy tín thương hiệu
Xây dựng thương hiệu uy tín hơn khi làm 

Vậy vai trò trong xây dựng thương hiệu là gì? Thứ nhất,mở đường cho thương hiệu đến gần với khách hàng nhất và giúp họ nhận diện thương hiệu ngay từ đầu. Tuy nhiên, quá trình này cũng không hề dễ dàng và cần rất nhiều nỗ lực.

Các công việc, nhiệm vụ khi làm marketing là gì?

Vì phạm vi và tiềm năng của tiếp thị rất rộng nên mọi người thường đặt câu hỏi: “Tiếp thị là gì?” Trên quan điểm của một doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ và tiếp thị, các chức năng và nhiệm vụ như sau:

  • Bạn nên tiến hành khảo sát khách hàng và nghiên cứu thị trường mục tiêu. Xác định được tệp khách hàng mà sản phẩm hướng tới.
  • Giám sát, theo dõi hoạt động của nhà phân phối, đại lý bên ngoài. Ngoài ra, nhân viên thường phải lựa chọn đại lý cung cấp và giám sát sản phẩm.
  • Trong quá trình quản lý chiến dịch, bạn sẽ cần tìm kiếm tài liệu, thông tin và cập nhật liên tục cho mình tiến độ của chiến dịch quảng cáo khi một chiến lược mới ra đời và tiếp cận khách hàng.
  • Tạo các ấn phẩm tiếp thị và quảng cáo Bộ phận tiếp thị là nơi tạo ra các ấn phẩm quảng cáo giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty như video, sách điện tử, infographics, thuyết trình và nội dung trang web. Những ấn phẩm này cần được cải tiến liên tục để giúp phát triển các sản phẩm và dịch vụ một cách hiệu quả nhất có thể.
  • Bằng việc tối ưu nội dung cho website bằng phương pháp SEO đảm bảo website của công ty có mặt trên Google và khách hàng có thể ghé thăm, click chuột và tìm hiểu từ website.
  • Giám sát và quản lý các phương tiện truyền thông xã hội Nhân viên tiếp thị cũng phải thường trực, quản lý các trang mạng xã hội của công ty, đặc biệt là nội dung đăng trên các phương tiện xã hội này.
  • Đại diện truyền thông cho các đơn vị báo chí, truyền hình của công ty. Đôi khi bạn sẽ trở thành người phát ngôn của công ty, dẫn dắt sếp giải đáp thắc mắc trên các phương tiện truyền thông hiệu quả.

Các loại hình marketing phổ biến hiện nay

Một trong những điều cần biết về tiếp thị là có hai loại hình tiếp thị được thực hành nhiều nhất hiện nay. Vì khi hiểu rõ từng hình thức, bạn mới có thể áp dụng phù hợp vào trường hợp kinh doanh của mình.

Marketing truyền thống

Chủ yếu được sử dụng trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2010, nó được dùng để chỉ các hoạt động từ sáng tạo, truyền tải tài liệu tiếp thị, phân phối sản phẩm đến khách hàng, hỗ trợ nền tảng kỹ thuật số.

Các hình thức quảng cáo phổ biến nhất trong tiếp thị truyền thống bao gồm:

  • Quảng cáo trên các kênh truyền hình
  • Dựng banner tại vị trí trung tâm đông người qua lại
  • Quảng cáo tờ rơi
  • Email marketing ( Tiếp thị qua thư điện tử)
  • Telesales (Tiếp thị tư vấn qua đường dây điện thoại)
  • Tổ chức sự kiện và thuyết trình
  • Tài trợ các sự kiện, chương trình lớn
  • Tham gia các hội chợ, triển lãm lớn để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

Nhìn chung, các hình thức truyền thống kể trên sẽ khiến doanh nghiệp tốn một khoản đầu tư tương đối lớn.

Ưu điểm của truyền thống là có thể nhanh chóng tiếp cận khách hàng địa phương, tạo dựng uy tín,…

Marketing mix

Là loại hình tổng hợp sử dụng mọi nguồn lực sẵn có và doanh nghiệp có thể huy động nhiều hơn. Nhằm mục đích tiếp thị, chinh phục thị trường đại chúng.

Trong mô hình mix, 4 chiến lược chính sẽ bao gồm:

  • Chiến lược sản phẩm – Product
  • Chiến lược giá – Price
  • Chiến lược phân phối – Place
  • Chiến lược thúc đẩy xúc tiến – Promotion

Ngoài ra theo thời gian, mô tả này đã được hoàn thiện và bổ sung thêm 3 tiêu chí khác. Cụ thể:

  • Chiến lược quy trình – Process
  • Tiêu chí con người – People
  • Cơ sở vật chất – Physical Evidence

Trade marketing

Được hiểu là sự thương mại hóa chiến lược. Điều này có nghĩa là tiền cần được chi cho các hoạt động tiếp thị để doanh thu có hiệu quả trong thời gian ngắn. Một nhiệm vụ quan trọng trong mô hình kinh doanh-tiếp thị là tạo ra một chiến lược sản phẩm có liên quan chặt chẽ với thương hiệu.

Sự hiểu biết của người bán về nhu cầu của người mua trước khi người mua tạo ra chuỗi cung ứng từ chuỗi bán buôn và bán lẻ đến những người mua tiềm năng nhất. Tiếp thị kinh doanh nhấn mạnh việc xây dựng các chính sách khuyến mãi giảm giá đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Digital marketing

Được coi là tất cả các hoạt động tiếp thị diễn ra trong môi trường kỹ thuật số, nó có mặt trong tất cả các công cụ của hỗn hợp tiếp thị (4P/7P/8P).

digital marketing là gì

Cách hiểu phổ biến ngày nay coi đó là giao tiếp trực tuyến. Mục tiêu của tiếp thị số là tăng độ nhận biết thương hiệu, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và mang lại doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp.

Kết luận

Trên đây, HIPCOOKING.COM đã cung cấp cho bạn những hiểu biết cơ bản về marketing là gì cũng như ngành này. Đó là một ngành công nghiệp rộng lớn với nhiều lĩnh vực khác nhau, bạn có thể chọn một lĩnh vực để tập trung vào R&D và sau đó mở rộng sang các lĩnh vực khác. Chúc may mắn!

XEM THÊM TẠI: https://hip-cooking.com/