Phần mềm là một thuật ngữ rất quen thuộc mà bạn bắt gặp rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong quá trình học tập. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu phần mềm là gì? Ngày nay có những loại phần mềm nào? Hãy cùng HIPCOOKING.COM tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Phần mềm là gì

I. Phần mềm là gì? Chức năng của phần mềm máy tính

Phần mềm (Software) là tên viết tắt của phần mềm (Computer Software). Đây là một tập hợp các hướng dẫn hoặc lệnh được viết bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ. Các hướng dẫn hoặc lệnh này được sắp xếp theo một thứ tự cụ thể và dữ liệu hoặc vật liệu liên quan được sử dụng để tự động thực hiện một số nhiệm vụ, chức năng hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể. Tất cả các chương trình đang chạy máy tính độc là phần ạnh.Phần mềm thực hiện các chức năng của nó bằng cách gửi các chỉ thị trực tiếp đến phần cứng hoặc cung cấp các dữ liệu để phục vụ chương trình hay phần mềm khác.

II. Các loại phần mềm máy tính cơ bản

Phần mềm trên máy tính có thể phân chia thành 3 loại: phần mềm hệ thống, phần mềm ứng dụng và phần mềm lập trình.

1. Phần mềm hệ thống

Phần mềm máy tính là gì

Đây là phần mềm chính chạy trên máy tính. Phần mềm này sẽ có nhiệm vụ kích hoạt phần cứng và điều khiển, phối hợp các hoạt động khi bạn bật máy tính. Tất cả các chương trình ứng dụng cũng được điều khiển bởi phần mềm hệ thống. Một số phần mềm hệ thống mà chúng ta rất quen thuộc là:

Hệ điều hành

Hệ điều hành là phần mềm hệ thống hoạt động như một giao diện cho phép người dùng tương tác với máy tính. Hệ điều hành chịu trách nhiệm quản lý và điều phối hoạt động của phần cứng và phần mềm của máy tính. Hiện tại, Microsoft Windows và Apple Mac OS X là những hệ điều hành phổ biến nhất.

BIOS

BIOS là một loại phần mềm hệ thống, được lưu trữ trong bộ nhớ chỉ đọc (ROM) nằm trên bo mạch chủ hoặc trong bộ nhớ flash. Khi máy tính được bật, BIOS là phần mềm đầu tiên được bật lên, tải trình điều khiển đĩa cứng vào bộ nhớ và hỗ trợ hệ điều hành tải vào bộ nhớ.

Chương trình khởi động

nếu bạn kích hoạt nó, các lệnh trong ROM sẽ được thực thi tự động để tải bộ nạp khởi động vào bộ nhớ và các lệnh. Trong chương trình BIOS có một tập hợp cơ bản cho phép một cơ bản / đầu ra cho.

Bộ hợp dịch

Bộ hợp dịch khi nhận các lệnh cơ bản của máy tính sẽ tiến hành chuyển chúng thành một mẫu bit. Lúc đó, bộ xử lý sẽ sử dụng các bit này để thực hiện các hoạt động cơ bản.

Trình điều khiển thiết bị driver

Trình điều khiển thiết bị là trình điều khiển phần mềm. phần mềm này, lõi của nó (CPU) sẽ giao tiếp với các phần cứng khác nhau và chúng ta cần đi vào chi tiết hoạt động. thích một giao diện cho phép sử dụng. Nó sẽ hoạt động trơn tru và cho phép với các chức năng khác nhau.

2. Phần mềm ứng dụng

Phần mềm ứng dụng

Nó có thể là một tập hợp được thiết kế để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. nó không phải, vì vậy nó vẫn hoạt động bình thường. được sử dụng, có thể dễ dàng cài đặt và gỡ bỏ. Các phần mềm ứng dụng thường được thiết kế với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, mang lại những tiện ích tốt nhất cho người dùng.

Một số phần mềm ứng dụng rất quen thuộc là:

  • Phần mềm xử lý văn bản (MS Word, WordPad, Notepad): Người dùng sử dụng phần mềm này để tạo, chỉnh sửa, định dạng và thao tác văn bản, hình ảnh…
  • Phần mềm bảng tính (Microsoft Excel): Nó cho phép người dùng thực hiện các phép tính, lưu trữ dữ liệu, tạo biểu đồ…
  • Phần mềm đa phương tiện (VLC player, Window Media Player): Người dùng sử dụng phần mềm đa phương tiện để chỉnh sửa video, âm thanh và văn bản. Bạn có thể kết hợp các thông tin này với nhau để cho ra một sản phẩm phục vụ công việc hay học tập.
  • Phần mềm doanh nghiệp (SCM, BI, CRM, ERP): Phần mềm doanh nghiệp được phát triển phục vụ cho các hoạt động kinh doanh.

3. Phần mềm lập trình

Phần mềm lập trình

Phát triển phần mềm là một tập hợp hoặc một tập hợp các công cụ giúp lập trình viên viết phần mềm hoặc các chương trình khác. Các nhà phát triển phần mềm giúp tạo, gỡ lỗi và bảo trì phần mềm, ứng dụng hoặc chương trình. Nói một cách đơn giản, phần mềm này hỗ trợ dịch ngôn ngữ máy. Người dùng không sử dụng phần mềm này.

Thông tin này hy vọng đã giúp bạn tìm ra những gì bạn muốn biết. Nếu cần thắc mắc, giải đáp hay chia sẻ thông tin, bạn có thể comment ngay bên dưới, chuyên viên tư vấn chúng tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất. Truy cập chúng tôi thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích.

XEM THÊM TẠI: https://hip-cooking.com/