Từ ngày 25-2, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội bắt đầu cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thông qua nghiệp vụ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân trên phạm vi toàn quốc. Vậy tài khoản eID là gì? Làm thế nào để đăng ký một tài khoản nhận dạng điện tử? Sau đây là thông tin mới nhất về tài khoản danh tính điện tử Hoatieu xin chia sẻ cùng bạn đọc.

Theo đó, khái niệm danh tính điện tử được ban hành tại Quyết định 34/2021 / QĐ-TTg là việc thu thập, tạo, xác định danh tính điện tử của cá nhân và hoạt động quản lý danh tính điện tử.

Tài khoản định danh điện tử và 05 điều cần biết

1. Bộ Công an triển khai tài khoản định danh điện tử cho công dân

Chiều 22/2, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – C06, Bộ Công an tổ chức họp báo công bố việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thông qua cấp căn cước công dân.

Thiếu tá Dũng giải thích, tài khoản định danh điện tử là tập hợp tên người dùng, mật khẩu hoặc các hình thức xác thực khác do hệ thống nhận dạng và xác thực điện tử của Bộ Công an tạo ra. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an xây dựng.

“Người dân sử dụng tài khoản e-ID sẽ có những lợi ích như tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí do không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công.

Căn cước công dân có thể thay thế căn cước công dân và các giấy tờ khác mà công dân đăng ký được tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế … Nhờ đó, người dân khi thực hiện các giao dịch hành chính sẽ giảm thiểu được các loại giấy tờ phải mang theo ”. Thiếu tá Dũng phân tích.

Người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán tiền điện, tiền nước, đóng bảo hiểm xã hội và y tế, chuyển tiền, v.v.

Theo đại diện C06, khi sử dụng tài khoản định danh điện tử, công dân sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giao dịch an toàn.

2. Quy trình cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Về quy trình đăng ký tài khoản căn cước điện tử, khi công dân đến trụ sở Công an quận / huyện / tỉnh / thành phố để làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip thì có thể đăng ký tài khoản. xác định điện tử các bước và cung cấp thông tin sau:

Bước 1: Công dân thông báo cho cán bộ về việc đăng ký cấp định danh điện tử.

Thông tin đăng ký bao gồm: Số điện thoại, địa chỉ email. Công dân có thể cung cấp thêm thông tin về người phụ thuộc bằng các giấy tờ kèm theo

Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia thì các giấy tờ như bằng lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế … sau đó mang thêm giấy tờ gốc để đối chiếu.

Bước 2: Công dân làm hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại CCCD bằng chip điện tử, bao gồm thông tin nhân thân / thân nhân và thông tin sinh trắc học.

Bước 3: Cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD bằng chip theo đúng quy trình cấp CCCD.

3. Tài khoản định danh điện tử

Theo quyết định, căn cước điện tử của công dân Việt Nam bao gồm: Số định danh cá nhân; Họ, chữ đệm và tên; Ngày sinh; Tình dục; Chân dung và dấu vân tay. Thông tin nhận dạng điện tử của người nước ngoài bao gồm số hộ chiếu hoặc số giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; Họ, chữ đệm và tên; Ngày sinh; Tình dục; Quốc tịch; Ảnh chân dung và dấu vân tay (nếu có).

Cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản nhận dạng điện tử thông qua ứng dụng nhận dạng điện tử. Cá nhân dưới 14 tuổi phải đăng ký theo tài khoản nhận dạng điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ của họ. Đối với các phường khác, đăng ký theo tài khoản nhận dạng điện tử của người giám hộ.

Tài khoản ID điện tử có 2 cấp. Việc lựa chọn sử dụng cấp độ của tài khoản e-ID sẽ do người sử dụng dịch vụ quyết định.

Trong đó, tài khoản căn cước điện tử cấp 1 là tài khoản được tạo trong trường hợp thông tin công dân kê khai đã được tự động đối chiếu, khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Tài khoản được tạo trong trường hợp thông tin của người nước ngoài đã được đối chiếu, khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, trừ ảnh chân dung và dấu vân tay.

Tài khoản căn cước điện tử cấp 2 là tài khoản được tạo trong trường hợp thông tin của người khai báo đã được xác thực bằng ảnh chân dung hoặc dấu vân tay khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Việc tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản nhận dạng điện tử, tài khoản xác thực điện tử do Hệ thống nhận dạng, chứng thực điện tử của Bộ Công an tạo ra để thực hiện các hoạt động ngoài quy định nêu trên. chọn sử dụng.

Đối với tài khoản định danh điện tử của cá nhân do Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp Bộ, tỉnh tạo trước ngày Quyết định 34 có hiệu lực (ngày 09/11/2021) trước ngày 01/01/2023 phải được xác thực bằng định danh điện tử do Bộ cung cấp. của Bộ Công an.

Từ ngày 09/11/2021 đến trước ngày 01/01/2023, nếu Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Công vụ cấp Bộ, tỉnh chưa sẵn sàng kết nối với Hệ thống định danh, xác thực điện tử của Bộ Công an thì việc tạo tài khoản thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có thể tiếp tục sử dụng nhận dạng điện tử do các nhà cung cấp nhận dạng điện tử đã kết nối và tích hợp với Nền tảng. trao đổi mã định danh điện tử của Cổng Dịch vụ công quốc gia.

XEM THÊM TẠI: https://hip-cooking.com/